งานประเภทที่ควรจ้างเอาต์ซอร์ซ

งานประเภทที่ควรจ้างเอาต์ซอร์ซ(ตอน1)

updated: 02 .. 2559 เวลา11:45:51 .

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

คอลัมน์PAWOOT.COM โดยภาวุธพงษ์วิทยภาณุ

คุณกำลังประสบปัญหางานท่วมหัวหรือเปล่า ?

ผมอ่านเจอบทความเรื่อง "งานที่คุณควรจ้าง Outsource"คิดว่าน่าสนใจและเหมาะกับการทำธุรกิจในยุคปัจจุบัน

การทำธุรกิจมีสิ่งที่ต้องทำมากมายนี่ยังไม่นับงานการตลาดผ่านช่องทางต่างๆที่จะยิ่งทำให้ปริมาณงานล้นทะลักเข้าไปอีกหลายคนอาจยังไม่เคยสัมผัสความรู้สึกนี้แต่เชื่อสิครับ อีกไม่นานแน่ ๆ ไม่เคยมีเวลาพอสำหรับงานในแต่ละวัน

และนี่คือสิ่งที่ผมได้เรียนรู้จากการทำธุรกิจ "Outsourcing" หรือการจ้างคนนอกเพื่อมาทำงานบางอย่างในบริษัท

อันนี้ผมอาจพูดในมุมมองส่วนตัว ผมอาจไม่สามารถทำงานบางอย่างสำเร็จได้เลย หากขาดการวางแผนอย่างระมัดระวัง และในเชิงกลยุทธ์ในการจ้าง Outsource สำหรับงานการตลาดที่ต้องทำเป็นประจำทุกวัน ทำให้ผมมีเวลาไป Focus กับงานด้านอื่น ๆ ได้ เช่น Apple ก็จะ Focus ด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์และ Software โดยคำนึงถึงประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้อุปกรณ์เป็นหลัก และได้จ้างงานบางส่วน เช่น การผลิตชิ้นส่วนต่าง ๆ ไปยังหน่วยงานภายนอก เพื่อที่บริษัทคิดค้นนวัตกรรมออกสู่ตลาด มากกว่าเอาดีด้านการผลิตซึ่งไม่ได้ถนัด

ทำไมผมถึงชื่นชอบการ "Outsource"

การจ้างงานภายนอกองค์กร หรือ Outsourcing มีแต่ประโยชน์เป็นกระบุง เราลองมาดูผลสำรวจ เหตุผลในอันดับต้น ๆ ที่คนเลือกที่จะจ้างงานคนนอกกัน

ธุรกิจส่วนมากล้วนพึ่งพาการทำงาน "Outsource" เพราะพวกเขาต้องการให้ความสำคัญกับแก่น หรือเหมือนกับข้อความที่ว่า "เราต้องการที่จะทำในสิ่งที่เราทำได้ดีที่สุดเท่านั้น"

แต่สำหรับตัวคุณมันอาจแตกต่างออกไป เช่น คุณมีงานที่ต้องทำส่งลูกค้า 29 อย่าง แต่คุณมีเวลาทำมันแค่ 18 อย่าง ตัวช่วยสำคัญของคุณคือจ้าง Outsource

ผมขอสนับสนุนให้คุณจ้าง Outsource เพื่อทำงานที่ต้องทำซ้ำ ๆ ในทุกวัน หรืองานที่ต้องใช้ความพยายาม และกินเวลามาก เพื่อจะได้มีเวลาไปทำอย่างอื่นที่สำคัญกว่า

ผมอาจเป็นเจ้าของธุรกิจที่แตกต่างจากคนอื่นสักหน่อย ขณะที่คนบางกลุ่มชอบวิธีการสั่งงานจากเบื้องบน หรือเมื่อสั่งงานแล้วก็จบกันไม่มีการไปเกี่ยวข้องกับงานเหล่านั้นอีก ผมกลับชอบวิธีการตรงข้าม บางทีคนอาจเห็นผมมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนบน Facebook ด้วยตัวของผมเอง หรือไปตอบ Comment ใน Blog ด้วยตัวเอง ผมชอบที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมกับงานเหล่านี้ของธุรกิจผม เพราะรู้สึกว่ามันเป็นงานที่สำคัญในการสร้างความสัมพันธ์และแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญท่านอื่น ๆ

และนี่คือเสน่ห์ของการจ้างงานภายนอก คุณสามารถเข้าไปร่วมทำงาน หรือจะแค่ควบคุมผลงานเฉย ๆ แล้วแต่ที่คุณต้องการ

หลาย ๆ คนอาจมีความกังวลเกี่ยวกับค่าบริการของการจ้างงานภายนอก "การจ้างงานภายนอกนี่เสียเงิน/งบประมาณเยอะไปหรือเปล่าเนี่ย ?"หลายคนอาจจะสงสัย...คำตอบมีทั้งใช่และไม่ใช่

ใช่...มันอาจมีค่าใช้จ่ายที่สูง ถ้าคุณอยากได้งานที่มีคุณภาพ แต่คำตอบจะกลายเป็นไม่ใช่...มันคุ้มค่ามากเมื่อเทียบกับเวลาที่คุณสามารถประหยัดได้ เช่น 50 เหรียญต่อ ชม. คือต้นทุนการทำงานของคุณ มันจะไม่ดีกว่าหรือถ้าคุณจ้างคนแค่ 35 เหรียญต่อ ชม. เพื่อโพสต์บทความบน Facebook, สร้าง VDO, ตรวจสอบบทความ หรือตอบข้อคิดเห็นในบล็อก

หากคุณจ้าง Outsource ที่จะช่วยประหยัดเวลาของคุณได้ ถือว่าเป็นสถานการณ์ที่ได้ประโยชน์ทั้ง 3 ฝ่าย ทั้งตัวคุณ คนที่รับทำงาน และลูกค้าของคุณ

ไม่ใช่แค่เวลาที่คุณประหยัดได้ แต่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพและการทำงานได้ด้วย

มีความเสี่ยงจากการจ้าง Outsource หรือเปล่า ?


แน่นอน ทุก ๆ อย่างบนโลกใบนี้ล้วนมีความเสี่ยง

แต่ผมว่าความเสี่ยงของ Outsource เป็นเรื่องที่ยอมรับได้ คุณมีความเสี่ยงในทุกเรื่อง เช่น เสี่ยงที่คุณจ้างงานผิดคน เสี่ยงที่ Outsource จะเทงานไปเฉย ๆ คุณเสี่ยงกับงานที่ไม่ได้มาตรฐาน แม้กระทั่งแบรนด์ของคุณอาจมัวหมองเพราะ Outsource ส่งมอบงานแบบทำ ๆ ให้เสร็จแล้วส่งไป

แต่เหรียญย่อมมีสองด้านเสมอ

ผู้ประกอบการและนักการตลาดหลายคนกังวลเรื่องคุณภาพของงานแต่ผมได้ค้นพบว่าเราสามารถพัฒนาคุณภาพของงานกับทางOutsourceได้

สมมุติว่าคุณอยากทำVDO เพื่อโปรโมตในช่องทางออนไลน์ ลองคิดดูว่าคุณก็ทำเองได้ด้วย iPhone และทักษะการตัดต่อของคุณ แต่ถ้าคุณลองจ้างผู้เชี่ยวชาญมาเพื่อรับงานนี้ล่ะ รับรองว่าอย่างน้อยคุณก็ได้งานที่คุณภาพดีกว่าตัวคุณทำเองอย่างแน่นอน

ในขณะเดียวกัน เรื่องบางเรื่องก็ไม่ต้องการความสมบูรณ์แบบเสมอไป เมื่ออยู่ในโลกของการตลาด แม้ว่าผมจะเป็นพวก Perfectionist แต่ผมก็ได้เรียนรู้ว่างานที่เสร็จย่อมดีกว่างานที่สมบูรณ์แบบ (แต่ไม่ทันเวลา)

ผมเชื่อว่าการจ้างงานภายนอกย่อมส่งผลดีมากกว่าผลเสียแน่นอน การที่คุณจะเป็นนักการตลาด หรือผู้บริหารที่ดี คุณต้องจัดการทรัพยากร และประสานงานต่อกับนักการตลาดผู้เชี่ยวชาญด้านอื่น ๆ ได้ด้วยเช่นกัน

ลองยกตัวอย่างเรื่องผู้ช่วยเสมือนที่ช่วยคุณทำงาน หรือผู้เชี่ยวชาญด้านวิจัยตลาด หรือแม้กระทั่งการทำ Google Adwords หรือลงโฆษณาผ่านออนไลน์เนื่องจากพวกเขามีความเชี่ยวชาญที่ช่วยทำให้แคมเปญการตลาดและธุรกิจคุณเดินหน้าเหมือนกับเครื่องจักรที่ผ่านการหล่อลื่นและมีกำลังเต็มสูบโดยที่คุณไม่ต้องเสียแรงและเวลาไปควบคุมมากขนาดนั้น

และนี่ก็คือลักษณะงานที่คุณควรจ้างงานภายนอกหรือ"Outsourcing"นั่นเอง

Visitors: 80,526