เยี่ยมร้านขนมเค็กเบญจมิตร

สวัสดีค่ะ เยี่ยมเรือนเพื่อนสมาชิกหอการค้าฉบับนี้ ขอต้อนรับ คุณชัยณรงค์  เลิศวชิรกุล ประชาสัมพันธ์หอการค้าจังหวัดตรังท่านใหม่ ซึ่งจากนี้ไปจะร่วมทีมเยี่ยมเรือนเพื่อนสมาชิก ออกไปเยี่ยมสมาชิกร่วมกับคุณโสมนัส  สุทธินนท์ และคุณชูศักดิ์  ฟูเกียรติ เป็นประจำทุกเดือน

ทีมงานเดินทางไปเยี่ยมสมาชิกหอการค้า คุณสมพงษ์ – คุณเบญจมิตร  ยุทธศิลป์ เจ้าของร้านขนมเค้กเบญจมิตร ซึ่งเป็นขนมเค้กที่ขายดีติดอันดับต้นๆ ของจังหวัดตรัง  ครั้งหนึ่งร้านเค้กเบญจมิตรเคยได้รับฉายาว่าร้านเค้กหมด เนื่องจากขายดีจนผลิตไม่ทัน  

คุณเบญจมิตร  ยุทธศิลป์ ได้กรุณาพูดคุยและให้การต้อนรับทีมงานเป็นอย่างดี แม้ว่าทางร้านจะค่อนข้างยุ่งเนื่องจากมีลูกค้าแวะเวียนมาซื้อขนมเค้กตลอดเวลา ซึ่งทีมงานต้องขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ เดิมนั้นคุณสมพงศ์ และคุณเบญจมิตร รับราชการครูอยู่ที่โรงเรียนสวัสดิ์รัตนาภิมุข อ.นาโยง จ.ตรัง ระหว่างรับราชการอยู่นั้นก็มีงานอดิเรกคือการทำขนม เบเกอรี่ โดยศึกษาข้อมูล สูตรจากรายการทีวี และหนังสือต่างๆ พร้อมทั้งเรียนรู้การทำขนมเค้กจากญาติที่มีความเชี่ยวชาญ  จนกระทั่งปี พ.ศ. 2535 คุณเบญจมิตร จึงได้เปิดร้านจำหน่ายขนมเค้กขึ้นบริเวณถนนกันตัง ก่อนถึงถนนพาดรถไฟวังตอ โดยให้คุณแม่เป็นผู้ดูแลร้านและขายขนมเค้ก ส่วนตนเองยังคงทำงานรับราชการครู ซึ่งในช่วงแรกมีทั้งขนมเค้กกลมแบบมีรูที่เป็นรูปแบบขนมเค้กตรัง และเค้กชิ้น ซึ่งก็ได้รับความนิยมจากลูกค้าเป็นอย่างมาก แต่ทุกวันขนมเค้กก็ยังผลิตได้ไม่มาก ไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า เนื่องจากตนเองต้องทำงานประจำ

เมื่อคุณเบญจมิตรและคุณสมพงษ์ มีอายุราชการและมีคุณสมบัติเหมาะสมจึงได้เออรี่ รีไทร์ หรือออกจากราชการก่อนกำหนดเกษียณ และผันมาทำธุรกิจร้านขนมเค้กอย่างเต็มตัว โดยระยะหลังผลิตขนมเค้กชิ้นเพียงอย่างเดียว เนื่องจากเห็นว่าขนมเค้กกลมแบบมีรูนั้น มีการผลิตและจำหน่ายอยู่หลายเจ้าแล้ว ซึ่งก็เป็นไปตามความต้องการของลูกค้า เนื่องจากทุกวันมีลูกค้าทั้งคนในพื้นที่ ตลอดจนนักท่องเที่ยว แวะเวียนมาซื้อขนมเค้กไม่ขาดสาย ยังมีพ่อค้าแม่ค้าที่มารับไปจำหน่ายต่ออีกจำนวนไม่น้อย  แต่คุณเบญจมิตรจะไม่นำขนมเค้กไปฝากขายตามร้านอื่นๆ เนื่องจากมองว่ายากต่อการควบคุมคุณภาพ และยังไม่เปิดสาขาเพิ่มเนื่องจากบุคลากรมีไม่เพียงพอ  เพราะทุกวันนี้ทำการผลิตแบบในครอบครัว มีลูกๆ และญาติพี่น้องช่วยกันคนละไม้คนละมือ เป็นการผลิตแบบแฮนด์เมด ผลิตขนมเค้กสดใหม่จากเตาที่มีคุณภาพดีเยี่ยม ออกมารองรับลูกค้าตลอดทั้งวัน แต่หากต้องการซื้อในปริมาณมากๆ ควรจะมีการสั่งจองล่วงหน้าเพื่อกันความผิดพลาด 

สำหรับภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยในปัจจุบันจะส่งผลกระทบกับทางร้านหรือไม่นั้น คุณเบญจมิตรตอบว่า ได้รับผลกระทบบ้าง แต่เมื่อเฉลี่ยแต่ละเดือนก็ไม่มากนัก ในเรื่องของวัตถุดิบที่นำมาผลิตมีการปรับราคาขึ้นมาตลอด ทางร้านก็จำเป็นต้องปรับราคาบ้าง จนปัจจุบันขนมเค้กเบญจมิตรจำหน่ายกล่องละ 60 บาท ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่ย่อมเยาว์เมื่อเปรียบเทียบกับคุณภาพและปริมาณ ส่วนการเข้ามาเป็นสมาชิกหอการค้านั้น คุณสมพงษ์ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกหอการค้าจังหวัดตรัง เมื่อปี   2537  เนื่องจากช่วงนั้นมาร่วมออกร้านจำหน่ายขนมเค้กในเทศกาลขนมเค้กที่หอการค้าจังหวัดตรังได้จัดขึ้น การเป็นสมาชิกหอการค้าทำให้ได้รับข่าวสารและมีมุมมองในการทำธุรกิจที่กว้างขวางขึ้น  ปัจจุบันร้านเค้กเบญจมิตรได้ขยับขยายเป็นอาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ตั้งอยู่บนถนนวังตอ โดยย้ายมาอยู่ที่นี่เมื่อ 8 ปีที่ผ่านมา  ซึ่งนอกจากขนมเค้กแล้วก็ยังมีขนมและสินค้าอื่นๆ ที่มีคุณภาพให้ลูกค้าได้เลือกซื้ออีกมากมาย 


Visitors: 80,615